รีวิวหนังBlacklight โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

 

 

มาแล้วกับการรีวิวหนังมันๆ วันนี้ผมจะพาท่านผู้ชมมาดู รีวิวหนัง Blacklight โคตรระห่ำล้างบางนรก ว่ากันว่าทุกๆ ปีเราจะต้องมีโอกาสได้ดูผลงานของ “เลียม นีสัน” บนจอใหญ่อย่างน้อย 1 เรื่อง และ ในปีนี้เริ่มต้นปีแค่ไม่กี่สัปดาห์เราก็ได้เห็นหนังบู๊ของลุงเลียมเรื่องล่าสุดออกมาสู่สายตาผู้ชมแล้ว นั่นก็คือ  Blacklight โคตรระห่ำล้างบางนรก ที่มาพร้อมกับแนวแอคชั่นระทึกขวัญที่สอดแทรกประเด็นการเมืองการปกครองเอาไว้ได้เข้มข้น เพียงแต่ว่ากลั่นกรองออกมาเป็นหนังที่จุดติดเครื่องได้ช้าไปสักหน่อย

เมื่อไหร่ที่เห็นหน้า เลียม นีสัน บนโปสเตอร์หนัง ร้อยทั้งร้อยต้องคาดเดาว่าเป็นหนังแอคชัน ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ เพราะมีน้อยครั้งมากที่ลุงเลียมจะหันไปเล่นหนังดราม่า หนังไซไฟ หรือหนังที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชน และ เรื่องนี้ก็เช่นกัน Blacklight ชื่อไทย โคตรระห่ำ ล้างบางนรก มันเป็นหนังแอคชันทริลเลอร์ และครั้งนี้ลุงเลียมสวมบทบาทเป็นสายลับที่ทำงานให้กับเอฟบีไอ

หนังเรื่องกำกับโดย Mark Williams คนเดียวกับที่เคยกำกับHonest Thief และ A Defintely Maybeทั้งยังเป็นผู้สร้าง-ผู้เขียนบทของซีรีส์ Ozark อีกด้วย แต่กับหนังเรื่องนี้ Nick Mayเป็นผู้เขียนบทจากโครงเรื่องที่ร่วมกันคิดขึ้นโดย Nick May, Mark Williams และ Brandon Reavis

นี่คือผลงานของผู้กำกับ “มาร์ค วิลเลียมส์” ที่ถือว่าเป็นงานกำกับหนังเรื่องที่ 3 ของเขา หลังจากที่สั่งสมประสบการณ์เป็นโปรดิวเซอร์หนังแอคชั่นมายาวนาน โดยครั้งนี้ถือว่ากลับมาทำงานกับลุงเลียมอีกครั้ง หลังจากผลงานเรื่องก่อนอย่าง Honest Thief ซึ่งเขายังได้ร่วมเขียนบทหนังเรื่องนี้ด้วย โดยต้องยอมรับว่า Blacklight มาพร้อมกับประเด็นที่ขึงขัง สอดแทรกปมการเมืองเอาไว้ได้ค่อนดีน่าสนใจ เพียงแต่ว่าการนำเสนอ และ เล่าเรื่องของนั้นยังไม่เชียบขาด และ ไม่น่าสนใจเพียงพอ ดูหนังใหม่

 

รีวิวหนังBlacklight โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

 

รีวิวหนังBlacklight โคตรระห่ำ ล้างบางนรก เนื้อเรื่อง/เรื่องย่อ

 

ทราวิส บล็อก’ ที่เกิดค้นพบความลับบางอย่างของ FBI เกี่ยวกับภารกิจที่มีชีวิตของผู้บริสุทธิ์จำนวนมากเป็นเดิมพัน ทำให้เขาต้องต่อสู้ระหว่างการทำตามหน้าที่หรือความถูกต้อง แต่เรื่องราวกลับเลวร้ายลง อดีตของเขาเริ่มมาหลอกหลอนเมื่อบล็อกกลับพบว่าครอบครัวของเขาถูกดึงเข้ามาพัวพัน และ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนการชั่วครั้งนี้คือหัวหน้าหน่วยงานที่เขาสังกัด เขาจึงต้องปกป้องคนที่เขารัก และ เปิดโปงอดีตเจ้านายเพื่อล้างมลทินให้ตัวเอง

โซเฟีย เธอกำลังพูดปลุกระดมประชาชน ถึงความฉ้อฉนของรัฐบาลสหรัฐ ผู้คนต่างมารวมตัวฟังเธอปราศรัย ซึ่งตอนนั้น ดัสตี้ได้เข้าร่วมฟังเธอด้วย ในคืนนั้นเอง ขณะที่โซเฟียนั่งแท็กซี่กลับบ้าน ขณะที่เธอลงจากรถ ทันใดนั้น มีรถมาชนเธอ จนเธอตายในที่สุด

ทางด้านทราวิส เค้ากำลังขับรถไปยังชุมชนหนึ่ง ซึ่งภายในชุมชน มีชาวบ้านมารุมล้อมบ้านหลังหนึ่ง เพราะคนในบ้านถูกจับได้ว่าเป็นสายลับให้กับ FBI  ทราวิสไปทางหลังบ้าน และ ได้คุยกับสายลับคนดังกล่าว รีวิวหนังออนไลน์

 

รีวิวหนังBlacklight โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

 

พร้อมทั้งบอกว่า เค้าจะช่วยเธอหนีออกมาเอง  ทราวิสจึงใช้ถังแก็สไปวางในบ้าน แล้วเปิดเตาแก็สทิ้งไว้ เวลาผ่านไปไม่นาน ทันใดนั้น เกิดเหตุระเบิดดังสนั่น ชาวบ้านรีบไปดูบ้านที่ถูกระเบิด ทราวิสจึงบอกให้สายลับหนีออกมา สายลับรีบขึ้นรถทราวิส  และ หนีออกมา

หลังจากทราวิสเสร็จภารกิจนี้ เค้าได้เข้าไปคุยกับเกเบรียล หัวหน้า FBI  ที่เค้าทำงานด้วย เกเบรียลขอบคุณที่”ทราวิสทำงานได้สำเร็จ

หลังจากนั้น ทราวิสจึงกลับมาที่บ้าน และ ตรวจภายในบ้านว่าเรียบร้อยดี ทราวิสจึงไปหาลูกสาว และ หลานสาวชื่อ อาแมนด้า และ นาตาลี ทราวิสขออาแมนด้าให้เค้าช่วยดูแลนาตาลี อาแมนด้าบอกว่า พ่อไม่มีเวลาหรอก เค้าจึงตอบว่า เค้าจะเกษียณแล้วมีเวลาให้กับครอบครัว อาแมนด้าจึงถามว่า เกเบรียลรู้เรื่องนี้แล้วหรอ ทราวิสได้แต่อ้ำอึ้ง ดูหนังใหม่

 

รีวิวหนังBlacklight โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

 

ทางด้านมิร่า เธอทำงานในสำนักงานหนังสือพิมพ์ มิร่ากำลังทำข่าวเรื่องการตายปริศนาของโซเฟีย ที่รถชนแล้วไม่มีข้อมูลคนร้ายเลย หัวหน้าเธอไม่สนใจข่าวที่เธอนำเสนอ

ทางด้านดัสตี้ เค้ากำลังนั่งอยู่ในรถ พร้อมด้วยท่าทางกระวนกระวาย ทันใดนั้น มีตำรวจมาเคาะประตูรถ แล้วบอกว่า ห้ามจอดตรงนี้ ตำรวจอีกนายเห็นปืนที่วางในรถ จึงบอกให้ทราวิสออกมา ทราวิสจึงเข้าไปจัดการตำรวจ เค้าจัดการไปได้ 4 คน จนเค้าถูกตำรวจจับไปได้ ทราวิสมาเจอดัสตี้ในคุก เค้าถามดัสตี้ว่า ไปทำอะไรที่นั่น ดัสตี้ตอบว่า เค้ามีเรื่องอยากจะบอกนักข่าว แต่เค้าบอกกับทราวิสตอนนี้ไม่ได้ ทราวิสเชื่อที่ดัสตี้พูด เค้าจึงนำตัวดัสตี้ออกมา ระหว่างขับรถ ทราวิสจำได้ว่าต้องไปรับนาตาลี เค้าจึงไปรับนาตาลีที่โรงเรียน ซึ่งเค้าได้ล๊อคกุญแจมือดัสตี้ไว้ ทราวิสรีบไปหาหลานสาว แต่นาตาลีบอกว่า ครูแจ้งไปที่แม่เธอแล้ว เดี๋ยวแม่เธอก็มารับ ตอนนั้น ดัสตี้เจอเด็กผู้ชาย เค้าจึงล่อให้เด็กผู้ชายนำของมาปลดล๊อคให้เค้า เมื่ออาแมนด้ามารับลูกเธอ ทราวิสจึงกลับมาที่รถ พบว่าดัสตี้หายตัวไป แล้วเค้าก็เห็นทราวิสขับรถหนีอยู่

ตอนนั้นเอง ดัสตี้โทรหามิร่า เค้าบอกว่า จะไปเจอเธออีก 5 นาที ดัสตี้จึงขับรถเข้ามาในเมือง โดยมีทราวิสไล่ตามมาติดๆ ดัสตี้ต้องขับรถหลบผู้คนรวมถึงรถตามท้องถนน ทันใดนั้น เค้าขับรถคว่ำ แต่เค้ายังไม่ตาย รีบไปหามิร่า มิร่ายืนรอเค้าอยู่หน้าตึก แต่ดัสตี้บอกว่า ไว้เราค่อยคุยกัน ดัสตี้จึงวิ่งหนีทราวิสที่ไล่ตามมาติดๆ ส่วนที่เหลืออยากไปลองชมกันดูนะคับ หนังใหม่

 

 

 

ความรู้สึกหลังดู หนัง Blacklightโคตรระห่ำล้างบางนรก

 

ปัญหาหลักๆ ของ Blacklight คือการเล่าเรื่องค่อนข้างขาดเสน่ห์ และ ใส่รายละเอียดเยอะเกินไป หนังเสียเวลากับการปูเรื่องไปค่อนข้างนานเกือบเป็นชั่วโมง กว่าจะจุดเครื่องติด และ เร่งเครื่องสู่โหมดบู๊สนุกที่ควรจะเป็น แต่จังหวะที่ช้าเกินไปของนั้นก็เกือบจะทำลายหนังทั้งเรื่องไปอย่างน่าเสียดาย เอาเข้าจริงๆ ไคลแมกซ์ช่วงท้ายของเรื่องก็เต็มไปด้วยสูตรสำเร็จเดิมๆ ที่ไร้ความแปลกใหม่ และ แทบไม่มีอะไรให้น่าจดใจ กลายเป็นบทสรุปที่รวบรัด และ ดูลวกๆ ไปสักหน่อยด้วย เลียม นีสัน ก็ยังคงเป็นลุงเลียมขาบู๊ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่เห็นได้ชัดว่าหนังเรื่องนี้ลุงก็โรยรา และ ดูเหนื่อยอยู่ไม่น้อย

เสน่ห์ของตัวละครที่เขาได้รับ เกือบจะแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้ไม่อยู่ เนื่องจากเป็นคาแรกเตอร์ที่ดูเหมือนจะมีอะไรที่น่าสนใจ แต่หนังกลับไม่สามารถขับอินเนอร์นั้นๆ ออกมาได้อย่างเต็มที่ สุดท้ายก็กลายเป็นแค่คาแรกเตอร์ที่ดาดดื่นธรรมดาๆ ที่ไร้ความน่าค้นหา และ ไร้เสน่ห์ที่ชวนทำให้ต้องลุ้นติดตามไปด้วย หนังใหม่

 

 

อย่างที่บอกว่า Blacklight มีประเด็นสอดแทรกทางการเมืองที่ค่อนข้างน่าสนใจไม่เบา เพียงแต่ว่าไม่สามารถขับเสน่ห์ออกมาได้เช่นกัน ด้วยจังหวะการเล่าเรื่องที่ราบเรียบเกินไป หนังเล่าผ่านไปเกือบจะชั่วโมงยังค่อนข้างน่าเบื่อ และ ดูไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอัน ต้องรอกว่าไฟจะสปาร์กติดขึ้น จึงสามารถช่วยยกระดับความสนุกตามท้องเรื่องได้ขึ้นนิดหน่อย แต่โดยภาพรวมก็ถือว่าการเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้น่าผิดหวังไปไม่น้อย และ น่าเสียดายประเด็นเข้มข้นที่ใส่เข้ามา

ที่ถือว่าเสียดสีสังคมได้ไม่น้อยเลย ด้วยจังหวะเช่นนี้จึงพลอยทำให้รัศมีของนักแสดงสมทบคนอื่นๆ ถูกกลืนหายไปอย่างน่าเสียดายด้วย ไม่ว่าจะเป็น เอ็มมี เรเวอร์-แลมพ์แมน เทเลอร์ ,จอห์น-สมิธ ,ไอแดน ควินน์  ที่กลายเป็นแค่ตัวละครประกอบที่ใส่เข้ามาให้เต็ม โดยที่หนังค่อนข้างทิ้งขว้างคาแรกเตอร์พวกนี้ ทั้งที่สำคัญแต่เหมือนจะ ไม่สำคัญสักเท่าไหร่ จุดนี้อีกนิดเดียวก็จะกลายเป็นสไตล์หนังเกรดบีไปแล้ว รีวิวหนังออนไลน์

 

รีวิวหนัง Blacklight โคตรระห่ำล้างบางนรก

 

เอาเป็นว่า หนังบู๊เรื่องนี้ของลุงเลียม ที่ยังถูกถือว่ามาตามสูตรสำเร็จเดิมๆ แต่ค่อนข้างทำให้รู้สึกน่าผิดหวังไปสักหน่อย เพราะจังหวะ และ การเล่าเรื่องที่เรื่อยเปื่อย ขาดเสน่ห์ทีชวนติดตาม อีกทั้งยังปูเรื่องได้ช้าเนิบไปสักหน่อย สุดท้ายก็เข้าสูตรเดิมๆ ของการบูู๊ไล่ล่าแบบมันส์ แต่ก็มันส์ไม่สุดสักทางอยู่ดี แต่หากว่าใครที่ชอบดูหนังบู๊ของลุงเลียมก็อาจจะต้องตามเก็บเรื่องนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่สนุกที่สุด แต่เสน่ห์ของลุงก็ยังเปล่งประกายอยู่ไม่เลือนหาย

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *