รีวิวซีรีย์Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย

กำลังเป็นกระแสและ มาแรงมาก หลังจากภาพนักแสดง โปรโมท บทสัมภาษณ์ของผู้กำกับและเหล่านักแสดง และยังมีการปล่อยหนังตัวอย่างมายั่วให้ผู้ชมติดกับอยู่พักใหญ่ ในที่สุด Squid Game (สควิดเกม เล่นลุ้นตาย) ซีรีส์แนวเอาชีวิตรอดสัญชาติเกาหลีก็ได้ฤกษ์ลงจอ Netflix ให้ได้ดูกันไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากทุ่มเวลาอดนอนเพื่อยิงยาว 9 ตอนรวดจึงขอถือโอกาสนี้เสิร์ฟรีวิวร้อน ๆ หอมกรุ่นจากเตา เอาให้รู้กันไปเลยว่าอะไรเจ๋ง อะไรพัง เผื่อใครยังลังเลจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น

Squid Game ซีรีย์ที่มาจากเกาหลีโดยเป็นผลงานของ ผู้กำกับฮวังดงยอก เจ้าของผลงาน Silenced (2011) Miss Granny (2014) และ The Fortress (2017)ที่มา เขียนบทและกำกับเอง ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มคนที่กำลังพบกับทางตันในชีวิต จากการมีหนี้สิน ติดพนัน ตกงาน มีคดีติดตัว และสารพัดเหตุที่ชักนำพวกเขาทั้ง 456 ชีวิตมาอยู่รวมกันบนเกาะลึกลับที่ไม่มีใครรู้จัก ณ ที่แห่งนี้พวกเขาจะได้เล่นเกมจำนวน 6เกม จะมีเกมอะไรบ้างต้องไปดูกันใน ดูหนังออนไลน์ มีเงินเดิมพันทั้งสิ้น 45,600 ล้านวอน บนกติกาที่แสนง่ายดาย หากชนะเอาเงินไป หากแพ้ก็แค่ต้องตายเท่านั้นเอง

รีวิวซีรีย์Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย มันมาก

รีวิวซีรีย์Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย เรื่องย่อ

กีฮุน (Lee Jung Jae/อีจองแจ จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Deliver Us from Evil’ ) ชายผู้ตกทุกข์ได้ยากเหลือประมาณ เขาทั้งตกงาน เป็นหนี้เป็นสินบานเบอะ ถูกเจ้าหนี้มาเฟียทวงยิกๆ หย่าร้างเมียห่างลูก อยู่กับแม่ที่แก่มากแล้ว ทุกอย่างรุมเร้า เมื่อเขาได้รับข้อเสนอสุดหักห้ามใจ เพราะเงินรางวัลจำนวนมหาศาลนั้นยั่วยวนบวกกับไร้ทางเลือก ทำให้เขาจำต้องร่วมลงเล่นเกมโหดครั้งนี้

ส่วน ซังอู (Park Hae Soo/พัคแฮซู จากซีรีส์เรื่อง ‘Prison Playbook’) เพื่อนบ้านที่รู้จักกันมานาน หัวดีได้เรียนจบสถาบันชื่อดัง ทำงานออฟฟิศ แต่เพราะไปยักยอกเงินบริษัทแถมยังเอาไปลงทุนตลาดฟิวเจอร์ หนี้สินล้นพ้นตัวอีกเช่นกัน

เกมนี้เดิมพันเงิน 45,600 ล้านวอน กับสถานที่ซึ่งไม่มีผู้ใดล่วงรู้ ทาบทามเอาแต่ผู้เล่นทั้ง 456 คนที่ล้วนเป็นคนผู้สิ้นหวังด้วยหนี้สินที่มากล้นจนไม่อาจจ่ายได้ไหว คนพวกนี้จะต้องผ่านหกเกม ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลไป แต่ถ้าเกิดแพ้ในเกมใด พวกเขาจะถูกกำจัดทันที

งานนี้ ไม่ได้มีแต่ผู้ร่วมเล่นเป็นตัวละครสำคัญ เพราะยังมี จุนโฮ (Wi Ha Joon/วีฮาจุน จากซีรีส์เรื่อง 18 Again, Romance is a Bonus Book) ที่เป็นตำรวจผู้แฝงตัวเข้าไปเพื่อสืบหาความจริงของพี่ชายที่หายตัวไป ส่วนเรื่องราวจะสนุกแค่ไหนต้องไปลุ้นกันใน ดูหนังฟรี กันเอาเองนะคับ

รีวิวซีรีย์Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย นักแสดง

อี ช็อง-แจ รับบทเป็น ซ็อง กีฮุน (เกาหลี: 성기훈, ผู้เล่นหมายเลข 456)คนขับรถและคนติดการพนัน กีฮุนอาศัยอยู่กับแม่และพยายามหาเงินเลี้ยงลูกสาว กีฮุนเข้าร่วมในเกมเพื่อชำระหนี้จำนวนมากของเขาและเพื่อพิสูจน์ว่าตนเองมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงเพื่อรับการดูแลลูกสาวของเขาก่อนที่เธอจะเดินทางไปอเมริกา

พัก แฮ-ซู รับบทเป็น โจ ซังอู (เกาหลี: 조상우, ผู้เล่นหมายเลข 218)หัวหน้าทีมการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ซังอูเป็นน้องชายของกีฮุนและเป็นนักเรียนพรสวรรค์ที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล แต่ตอนนี้ตำรวจต้องการตัวในข้อหาขโมยเงินจากลูกค้าของซังอู ซังอูมีหนี้สินไม่ถึงพันล้านและยังจำนองบ้านแม่ของซังอู

วี ฮา-จุน รับบทเป็น ฮวัง จุนโฮ (เกาหลี: 황준호)เจ้าหน้าที่ตำรวจที่แอบเข้าไปในเกมเป็นยามเพื่อตามหาพี่ชายที่หายตัวไปของเขา

ช็อง โฮ-ย็อน รับบทเป็น คัง แซ-บย็อก (เกาหลี: 강새벽, ผู้เล่นหมายเลข 067)ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือที่เข้าเกมเพื่อจ่ายเงินให้นายหน้าหาและเรียกสมาชิกในครอบครัวที่รอดตายซึ่งยังคงข้ามพรมแดนกลับมา แซบย็อกอยากอยู่บ้านกับน้องชายและแม่ของแซบย็อก

โอ ย็องซู รับบทเป็น โอ อิลนัม (เกาหลี: 오일남, ผู้เล่นหมายเลข 001)ชายสูงอายุที่มีเนื้องอกในสมองชอบเล่นเกมตรงข้ามกับการรอความตายในโลกภายนอก

ฮอ ซ็องแท รับบทเป็น จัง ด็อกซู (เกาหลี: 장덕수, ผู้เล่นหมายเลข 101)นักเลงที่เข้าเล่นเกมเพื่อชำระหนี้การพนันจำนวนมหาศาลของด็อกซู

อนุปัม ตรีปาฐิ รับบทเป็น อับดุล อาลี (เกาหลี: 알리, ผู้เล่นหมายเลข 199)แรงงานต่างด้าวจากประเทศปากีสถาน, ที่เข้าเกมเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวเล็กๆ ของอาลี หลังจากที่นายจ้างปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้เขาเป็นเวลาหลายเดือน

คิม จู-รย็อง รับบทเป็น ฮัน มี-นยอ (เกาหลี: 한미녀, ผู้เล่นหมายเลข 212)ผู้หญิงลึกลับและเจ้าเล่ห์ที่อ้างว่าเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ยากจน

รีวิวซีรีย์Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย บทวิจารณ์

สำหรับซีรีย์เกาหลีเรื่อง สควิดเกม เล่นลุ้นตาย มีพลอตเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามมาก โดยเป็นนำเกมเด็กเล่นในเกาหลีที่มีชื่อว่า”เกมปลาหมึก”มาปรับเปลี่ยนให้เป็นเกมที่ท้าทายที่อันตราย ลุ้น ระทึกขวัญ โหด เลือดสาดถึงขีดสุดและยิ่งได้ผู้กำกับอย่างฮวังดงฮยอก ผู้กำกับที่สร้างผลงานปังๆมาแล้วหลายเรื่องแถมยังดึงกงยูให้มารับเชิญร่วมแสดงในซีรีส์เรื่องนี้อีกด้วย รีวิวหนังแอ๊คชั่นเอเชีย ส่วนนักแสดงนำที่จะนำทีมโดยอีจุงแจและพัคแฮซู นักแสดงคุณภาพและมีผลงานการแสดงมาแล้วมากมาย ยิ่งทำให้ซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้คุ้มค่าแก่การดูอย่างยิ่ง

นอกจากนี้การสร้างเส้นเรื่อง ความสนุกของเรื่อง ก็ถือว่าลีลาแปลกประหลาดไม่เบาไม่เป็นไปตามที่เราคุ้นเคย เพราะมีกติกาที่ผู้เล่นสามารถขอโหวตเพื่อหยุดเล่นเกมได้ตลอดเวลา ในขณะที่พอเราลุ่มหลงไปกับความสนุกของเกมด่านต่าง ๆ เราก็มักจะหลงลืมว่ามีกติกานี้อยู่ และเมื่อเราระลึกได้เราก็จะรู้สึกว่าบางทีถ้าตัวละครมีสติมากกว่านี้อาจหยุดยั้งสถานการณ์เลวร้ายที่สุดลงได้ก่อนก็ได้ แต่ก็เช่นกันขนาดเราเป็นผู้ชมเรายังสนใจแต่จะลุ้นเกมเลย นี่จึงนำมาสู่ตอนที่ 6 ที่บาดสะบั้นอารมณ์ผู้ชมแบบสุด ๆ กันไปเลย

สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกชอบมาก คือนักแสดงที่จัดมาได้ดีมาก ๆ ทั้ง อีจุงแจ ที่รับบทนำเป็น กีฮุน คุณพ่อสุดห่วยชีวิตเหลวเป๋วที่เริ่มเรื่องเราแทบหามุมอยากเอาใจช่วยแทบไม่ได้ทั้งบ้าพนันทำตัวเองจนบ้านพัง แต่ซีรีส์ค่อนข้างให้เวลาในการเซตเรื่องปูพื้นพอสมควรถึงขนาดใช้เต็ม ๆ ไปเกือบ 2 ตอนแรก เราก็เห็นมิติในตัวละครมากขึ้นดูน่าเอาใจช่วยขึ้น รีวิวหนังแอ๊คชั่นเอเชียน่าดู และเพราะความเป็นคนไม่เอาไหนการต่อสู้ของกีฮุนเลยดูแบบมวยวัดพอสมควร

ความรู้สึกหลังดูซีรีย์Squid Game สควิดเกมเล่นลุ้นตาย

สำหรับ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย พากย์ไทย ยังที่จุดที่น่าเสียดาย คือบทซีรีส์ที่แอบเชย ด้วยเป็นเรื่องที่คุณฮวังดงยอกเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 2008 แต่ไม่มีโอกาสได้ทำเพราะประเด็นด้านความรุนแรงที่สมัยก่อนอาจจะไม่ได้รับการยอมรับจากผู้ชม ด้วยระยะเวลากว่า 13 ปีจึงทำให้มีภาพยนตร์และซีรีส์แนวนี้งอกออกมาเหมือนดอกเห็ด

นั่นจึงทำให้ Squid Game ขาดเสน่ห์เพราะเดาทางง่าย รีวิวหนังแอ๊คชั่นเอเชียน่าสนใจ อะไรที่เราเคยเห็นในเรื่องอื่นก็จะมีในเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็น ความไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน การเข่นฆ่ากันเองเพื่อกำจัดคู่แข่ง หรือบุคคลสำคัญที่แฝงตัวมาเป็นผู้เล่นเองก็ตาม อีกอย่างคือการเอาคนเป็นหนี้มาแข่งขันชิงเงินรางวัล แม้จะดูสมเหตุสมผลไร้ข้อกังขา แต่เราก็เคยเห็นพล็อตแบบนี้มาแล้วในภาพยนตร์เรื่อง Animal World (2018)

ตัวละครบางตัวน่ารำคาญอยู่ไม่น้อย แต่ข้อนี้เข้าใจได้เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ซีรีส์มีสีสัน ด้วยความที่ผู้เล่นทั้ง 456 คนมีชีวิต หน้าที่การงานที่แตกต่างกัน จึงคิดว่าน่าจะดึงศักยภาพของตัวละครมาใช้ในเกมแต่ละด่านให้มากขึ้นได้อีก

ตัวอย่างเช่น เกมที่ 5 ในตอนที่ 7 เป็นด่านที่ส่วนตัวรู้สึกสนุกตื่นเต้นมากที่สุด มาครบทั้งความกดดัน ความรุนแรง ความแค้น ซีนอารมณ์ จุดหักมุม สนุกจนแอบเสียดายว่าถ้านำเสนอประมาณนี้ทั้ง 6 เกม ซีรีส์น่าจะสนุกได้มากกว่านี้ อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือการที่ซีรีส์พยายามเสียดสีโลกทุนนิยม แต่ดันไปไม่สุดเพราะมีตัวเทียบในตำนานอย่าง The Hunger Games (2012-2015) ที่ใครชอบแนวนี้ต้องเคยผ่านตามาแล้วทุกคน จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ซีรีส์ขาดเสน่ห์ไปพอสมควร

ข้อมูลของซีรีย์Squid Game สควิดเกมเล่นลุ้นตาย

ชื่อซีรีส์ Squid Game / สควิดเกม เล่นลุ้นตาย / 오징어 게임

ผู้กำกับ Hwang Dong Hyuk/ฮวังดงฮยอก (เจ้าของผลงานภาพยนตร์ My Father, Silenced, Miss Granny และ The Fortress)

ผู้เขียนบท Hwang Dong Hyuk/ฮวังดงฮยอก

นักแสดง Lee Jung Jae/อีจองแจ, Park Hae Soo/พัคแฮซู, Wi Ha Joon/วีฮาจุน, Heo Sung Tae, Jung Ho Yeon, Kim Joo Ryung, Gong Yoo/กงยู (รับเชิญ)

แนว/ประเภท Action, Adventure, Drama, Mystery, Thriller

จำนวนตอน ซีซั่น1: 9 ตอน

ช่องทางรับชม Netflix

เริ่มออกอากาศ: 17 กันยายน 2021

ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์: Netflix

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *