รีวิวหนังPrey ผู้ล่า มหากาฬ

ได้เวลามาเจอกันอีกแล้วกับผมและการรีวิวหนังสุดมัน วันนี้ผมจะมารีวิวหนังเรื่อง Prey ผู้ล่า มหากาฬ ภาพยนตร์จากแฟรนไชส์ ‘Predator’ เรื่องล่าสุดที่มาลงสตรีมมิงทาง Disney+ Hotstar ดูหนังออนไลน์ โดยอาจกล่าวได้ว่าเป็นมรดกตกทอดจากการควบรวมค่าย 20th Century Fox เข้ามาร่วมชายคา และคงต้องบอกว่าเป็นการเอาเผ่าพันธุ์ยวตจา (Yautja)

กลับมาสู่จอได้อย่างเหมาะสมเสียที หลังจากหลงทางและพยายามรีบูตแฟรนไชส์โดยไม่ใช้เลขภาคต่อใน ‘Predators’ (2010) และ ‘The Predator’ (2018) ที่กลายเป็นหนังที่มีแนวทางเฉพาะ คือถ้าใครไม่เข้าใจสไตล์จนชอบก็คงเกลียดกันไปเลย

มารอบนี้ได้ผู้กำกับ แดน ทราชเตนเบิร์ก (Dan Trachtenberg) ที่มีผลงานประทับใจคนดูอย่าง ’10 Cloverfield Lane’ (2016) มา ก่อนจะห่างหายไปหลายปี มีโผล่ไปชิมลางกับซีรีส์ ‘Black Mirror’ ตอน Playtest (2016) กับ ‘The Boys’ ตอน The Name of the Game (2019) อยู่บ้าง มารอบนี้ก็ถือว่าใช้ฝีมือของเขาในแนวทางธริลเลอร์ได้เข้ากับตัวหนัง

ซึ่งเรื่องราวก็เป็นไอเดียของทราชเตนเบิร์กกับ แพตทริก ไอซอน (Patrick Aison) ที่มีผลงานเขียนบทในซีรีส์เดินเรื่องชวนสงสัยปนลุ้นระทึกใน ‘Wayward Pines’ (2015) และแนวธริลเลอร์เข้มข้นอย่าง ‘Jack Ryan’ (2018)

รีวิวหนังPrey ผู้ล่า มหากาฬ สนุกมาก

รีวิวหนังPrey ผู้ล่า มหากาฬ เรื่องย่อ

Prey ผู้ล่า มหากาฬ เต็มเรื่อง บนแผ่นอเมริกาเมื่อราว 300 ปีก่อน แผ่นดินที่ได้ชื่อว่าเป็น Comanche Nation ในเวลานั้น ดูหนังฟรี นารู (Amber Midthunder จากหนัง ‘The Ice Road’, ‘The Marksman’ และ ‘Hell or High Water’) หญิงสาวในชนเผ่าอินเดียนผู้มีความต้องการอยากเป็นนักล่า แต่ดูเหมือนว่าทั้งคนในครอบครัวและเพื่อนร่วมชนเผ่าจะไม่มีใครเห็นด้วย เธอเลยต้องหาทางพิสูจน์ ก็พอดีที่วันหนึ่ง เธอมองเห็นปรากฏการณ์บางอย่างบนท้องฟ้า เธอมองว่ามันเป็นสัญญาณ

นารู มีเจ้าหมาน้อยที่เธอฝึกจนแสนรู้อย่างซารีเป็นเพื่อนคู่กาย และเธอก็เป็นผู้เดียวในเผ่าที่สังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่ผิดแปลก มันไม่ใช่สิงโต ไม่ใช่หมี มันตัวใหญ่กว่านั้น และเธอพยายามจะฆ่ามันให้สำเร็จ สิ่งนั้น นอกจากมีขนาดที่ใหญ่และแข็งแรงแล้ว มันยังสามารถพรางตัวได้อีกต่างหาก และการมาของ ‘มัน’ จะช่วยพิสูจน์ความเป็นนักล่าของเธอให้ประจักษ์ชัด

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเผ่าอินเดียนผู้มีชีวิตอยู่การล่า บ้างก็ล่าเพื่อเป็นอาหาร บ้างก็ล่าเพื่อความอยู่รอด และในทุกการล่าจะมีเจ้าหมาน้อยซารีร่วมอยู่ด้วยเสมอ เธอจำคำของพี่ชายอย่างทาเบที่บอกกับเธอเอาไว้ว่า “เจ้าอยากจะล่าบางสิ่งที่กำลังตามล่าเจ้าสินะ” ใช่แล้ว ในคนๆ เดียว สามารถเป็นได้ทั้งผู้ล่าและผู้ถูกล่า ขึ้นอยู่ว่า เราจะพลิกชะตาจากที่ถูกล่าอยู่ให้กลับขึ้นมาเป็นผู้ล่าได้อย่างไรเท่านั้นเอง

รีวิวหนังPrey ผู้ล่า มหากาฬ มันมาก

รีวิวหนังPrey ผู้ล่า มหากาฬ บทวิจารณ์

ถ้ามองอย่างผิวเผินเรื่องราวใน ‘Prey’ นั้นเรียบง่ายแต่แจ่มชัดอย่างยิ่ง มันคือการหวนคืนสู่นิยามตั้งต้นของคำว่า รีวิวหนังแอ๊คชั่นฝรั่ง ผู้ล่าและเหยื่อในห่วงโซ่อาหารที่มีลำดับชั้น แต่มีนัยถึงเรื่องศักดิ์ศรีการยอมรับของนักรบอยู่ในตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่กินใจผู้ชมที่ชื่นชอบหนังแอ็กชันหรือแนวนักสู้ได้ง่าย ในหนังแนวนี้ยิ่งมีความห่างชั้นระหว่างผู้ล่าและเหยื่อมากเท่าใด คนดูก็ยิ่งจะลุ้นเอาใจช่วย และจะยิ่งปลาบปลื้มได้มากขึ้นเมื่อฝั่งมวยรองพลิกเอาชนะหรือเอาชีวิตรอดมาได้

มันจึงนำมาสู่วิธีคิดที่ว่าให้นักล่าต่างดาวที่โหดเหี้ยม พละกำลังมหาศาล มีสติปัญญาสูงส่ง แถมมีอาวุธล้ำสมัยทั้งระยะประชิดและระยะไกล รวมถึงหายตัวได้อีก ต้องมาสู้กับเหยื่อที่อารยธรรมต้อยต่ำกว่า มีเครื่องไม้เครื่องมือเอาชีวิตรอดในธรรมชาติไปวัน ๆ ยังดูยากลำบากอย่างชนเผ่าพื้นเมืองโคแมนชี (Comanche) ของอเมริกาที่มีวัฒนธรรมของการล่าอยู่ด้วยนี่เอง

ตัวหนังให้เรามองผ่านสายตาของ นารู น้องสาวของว่าที่นักรบหนุ่มของเผ่า แม้เธอจะมีความเฉลียวฉลาดช่างสังเกตแต่ก็ยังถูกดูแคลนในความเป็นเพศหญิงที่พละกำลังในการล่าต่ำกว่าผู้ชาย เธอจึงฝึกฝนและแสวงหาการยอมรับผ่านพิธีล่าสัตว์ดุร้ายอย่างสิงโต รีวิวหนังแอ๊คชั่นฝรั่งน่าดู และแน่นอนว่าบัดนี้ในป่าไม่ได้มีเพียงแค่สัตว์ร้ายอย่าง งูพิษ หมาป่า สิงโต หรือหมีเท่านั้น เพราะมีนักฆ่าต่างดาวออกมาเดินหาคู่ต่อสู้ที่สมศักดิ์ศรีอยู่ด้วย และในเวลาใกล้เคียงกันพวกคนยุโรปที่อพยพก็เริ่มรุกรานใช้ปืนฆ่าชนเผ่าพื้นเมืองด้วยเช่นกัน

รีวิวหนังPrey ผู้ล่า มหากาฬ นักแสดง

Amber Midthunder พากย์เป็นNaruนักรบเผ่า Comancheที่ปกป้องเผ่าของเธอจากนักล่า

Dakota Beavers พากย์เป็น Taabe น้องชายของ Naru และนักล่าฝีมือดี ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565 เบนเน็ตต์ เทย์เลอร์ ยืนยันว่าสคริปต์ของPreyได้เปิดเผย Billy Sole นักติดตามและลูกเสือของชนพื้นเมืองอเมริกันที่เล่นโดยSonny Landhamในภาพยนตร์เรื่องPredator (1987) ว่าเป็นการกลับชาติมาเกิดของ Taabe โดยปรับโฉม ” จุดยืนสุดท้าย ” ของเขา ด้วยภาพยนตร์เรื่องนั้น Predator เกิดจากความทรงจำในจิตใต้สำนึกของชีวิตที่แล้ว

Dane DiLiegro รับบทเป็นPredatorแสดงให้เห็นการใช้อาวุธขั้นสูงในเวอร์ชันดั้งเดิมที่ Predators ใช้ในภาพยนตร์ชุดอนาคตก่อนหน้านี้

Michelle Thrushพากย์เป็น Aruka แม่ของ Naru และ Taabe

Julian Black Antelope รับบท หัวหน้า Kehetu

โคโค่ รับบท สาริ, สุนัขสหายของนารุ

สตอร์มี คิปป์ พากย์เป็น วาซาเปนักล่าเผ่าเผ่า ที่ดูหมิ่นนารุ

ไมค์ แพตเตอร์สัน รับบทเป็น เคราใหญ่

Bennett Taylor พากย์เป็น Raphael Adolini นักแปลชาวอิตาลีที่ได้รับการว่าจ้างจากชาวฝรั่งเศส ตัวละครนี้ถูกพาดพิงถึงครั้งแรกในPredator 2 (1990) และต่อมาได้ปรากฎในหนังสือการ์ตูน Predator: 1718 (1996)

ความรู้สึกหลังดูหนังPrey ผู้ล่ามหากาฬ

Prey ผู้ล่า มหากาฬ พากย์ไทย ด้วยทัศนียภาพของโลเกชันที่เป็นทุ่งหญ้า มีภูเขา ลำธาร และต้นไม้ จัดงานภาพสวยๆ รีวิวหนังแอ๊คชั่นฝรั่งน่าสนใจ มาให้ได้ไม่ยากเย็น ผสมผสานด้วยเครื่องดนตรีที่ออกแนวคาวบอยเพลินๆ นำเสนอชีวิตชนเผ่าอินเดียนที่เครื่องมือต่างๆ ยังไม่ทันสมัยนัก ซึ่งแตกต่างกับพรีเดเตอร์ต่างดาวผู้มาเยือนที่ล้ำหน้ากว่า จึงน่าสนใจว่า ชนเผ่าอินเดียนจะพลิกผันให้ตนกลายเป็นผู้ล่าได้อย่างไรนี่แหละ

พล็อตของเรื่องไม่ได้มีอะไรมากมาย มันคือ การที่หญิงสาวในเผ่าคนหนึ่งที่อยากจะผันตัวเป็นนักล่า แม้ครอบครัวและคนอื่นจะมองว่าไม่ใช่เพราะความเป็นผู้หญิงก็ตาม

แต่ในความเป็นจริงแล้ว นารู เป็นหญิงที่เชี่ยวชาญในหลายสิ่ง ทั้งรู้เรื่องยา ทั้งตามรอยได้เก่งกาจ ช่างสังเกต แถมยังพยายามฝึกฝนการใช้อาวุธอย่างสม่ำเสมอ ถึงเธอจะไม่ได้มีพละกำลังมากเท่าผู้ชายแต่เธอก็มีฝีมือในการเอาตัวรอดอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

ไอเดียการล่าของพรีเดเตอร์ในภาคนี้อาจจะไม่ได้อลังการมากนัก ส่วนใหญ่เป็นเหมือนการเรียนรู้ห่วงโซ่อาหารของโลกเสียมากกว่า ส่วนฉากการต่อสู้ระหว่างมันกับมนุษย์เผ่าอินเดียนก็อาจจะไม่ได้ดูแปลกใหม่ แต่ดูสะอาดหมดจดตามแบบฉบับเผ่าอินเดียน

เป็นหนังที่บทพูดน้อยต่อยหนักแทน หลายช็อตก็จัดว่าโหดเอาการอยู่ ติดที่มันเป็นหนังที่ต้องรับชมทางทีวีเนี่ยแหละ ถ้าเป็นบนจอใหญ่ ระบบเสียงกระหึ่ม ก็คงจะตื่นตาไม่หยอก แต่เหนืออื่นใด ต้องบอกว่าเจ้าหมาซารีเนี่ย ขโมยซีนได้น่าเอ็นดูได้ไม่น้อยเลย

ถือเป็นการเริ่มต้นจักรวาลพรีเดเตอร์ครั้งใหม่ได้น่าสนใจทีเดียว เหมือนกับเป็นการล้างทุกสิ่งที่ละเลงกันมาตลอดสิบปีแล้วเริ่มกันใหม่ด้วยภาคแรก ช่วงหนังจบ ก็จะเปิดเผยบางสิ่งไว้เป็นนัยๆ ว่า ภาคต่อไปจะตามมาแน่ คอยฟังข่าวเอาก็แล้วกัน!

ข้อมูลของหนังPrey ผู้ล่ามหากาฬ

ชื่อภาพยนตร์ Prey

กำกับ Dan Trachtenberg

เขียนบท Patrick Aison

แสดงนำ Amber Midthunder, Dakota Beavers, Dane DiLiegro, Stormee Kipp, Michelle Thrush

แนว/ประเภท Action, Drama, Horror, Sci-Fi, Thriller

เรท R

ความยาว 99 นาที

ปี 2022

สัญชาติ สหรัฐอเมริกา

เข้าฉายในไทย 5 สิงหาคม 2022 ทาง Disney+ Hotstar

ผลิต/จัดจำหน่าย 20th Century Studios, Davis Entertainment, Disney+, hulu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *