รีวิวหนังMosul 2020 โมซูล HD

 

 

กลับมาอีกแล้ว กับผม และ การรีวิวหนังสุดมัน วันนี้ผมจะมารีวิวหนังเรื่อง Mosul 2020 โมซูล HD ทุกวันนี้สิ่งที่เรามักจะเห็นเกี่ยวกับอิรักมักจะวาดภาพให้ชาวอเมริกันเป็นวีรบุรุษ และ ชาวอิรักเป็นคนร้าย โมซูล ซึ่งตอนนี้สตรีมบน Netflix บอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างออกไป ที่นี่ทีมชายชาวอิรักต่อสู้เพื่อปลดปล่อยบ้านของพวกเขาจาก ISIS และ เรื่องราวของพวกเขาอยู่ตรงกลาง ผลิตโดยพี่น้องรุสโซ (อเวนเจอร์ส Endgame , การสกัด ) ภาพยนตร์ภาษาอาราบิกเรื่องนี้เป็นการต้อนรับส่วนเสริมใหม่ของแพลตฟอร์ม

สำหรับ Mosul เรื่องนี้นั้น แม้จะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่คล้ายหนังแอ็กชันเอามันอย่าง Extraction แต่ก็มีกลิ่นอายหนังสงครามในอิรักที่ดูสมจริงอยู่มากกว่าด้วย อาจเพราะนี่เป็นการดัดแปลงหนังจากบทความชื่อ The Desperate Battle to Destroy ISIS ในนิตยสารรายสัปดาห์อย่าง The New Yorker ที่ว่าด้วยเลือดเนื้อชีวิตจริงของหน่วยสวาทนิเนเวห์ ที่ปฏิบัติการแลกชีวิตเพื่อทวงบ้านเกิดเมืองนอนอยู่ในเมืองโมซุลที่ถูกปกครองโดยกลุ่มก่อการร้ายไอซิสก็เป็นได้ ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนังMosul 2020 โมซูล HD

 

เน้นความสมจริงขนาดว่า หนังเลือกที่จะให้ตัวละครพูดภาษาอิรักตลอดเรื่องจริง ๆ แบบไม่สน ไม่เสียดายเลยว่าหนังอาจขายยากขึ้นในอเมริกาที่ผู้ชมไม่ชอบอ่านซับ ซึ่งเป็นมูลค่าที่ต้องยอมแลกมาเพื่อความเชื่อแบบฝังเนื้อของผู้ชมว่ากำลังดูเรื่องจริง และ นั่นก็ยังพ่วงมาด้วยวิธีการถ่ายทำแบบแฮนด์เฮลด์เกือบทั้งเรื่อง ผสมกับการกระชากซูมแบบหนังสารคดีที่ถึงลูกถึงคนเหมือนผู้ชมไปวิ่งถือปืนข้างกล้องนักข่าวสงครามอย่างไรอย่างนั้น

สำหรับการเล่าเรื่อง ก็ต้องบอกว่า ผลงานการกำกับครั้งแรกของมือเขียนบทอย่าง แมตธิว ไมเคิล คาร์นาฮาน ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือในหนังสงครามตะวันออกกลางอย่าง The Kingdom (2007) ของผู้กำกับ ปีเตอร์ เบิร์ก หรือ หนังสงครามมวลมหาประชาซอมบี้อย่าง World War Z  ที่มี แบรด พิตต์ แสดงนำ ก็สามารถผสมผสานเรื่องจริงที่มีดรามาติกมากเหลือล้นผสมเรื่องแต่งที่เข้มข้น และ ชวนตีความได้อย่างน่าสนใจ ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนังMosul 2020 โมซูล HD

 

รีวิวหนังMosul 2020 โมซูล HD เนื้อเรื่อง/เรื่องย่อ

 

หนังเปิดเรื่องมาท่ามกลางดงกระสุนที่กลุ่มไอซิสผลาญดินปืนใส่กลุ่มตำรวจของเมืองเล่นจนหูดับตับไหม้ แค่ฉากนี้ก็เปิดโสตประสาทผู้ชมให้ตื่นได้อย่างดี ว่างานนี้อาจได้ตามแอ็กชันกันรัว ๆ แบบไม่ต้องเกริ่นความเข้าใจอะไรมากมาย และ ก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะผู้ชมแทบจะเข้าใจหัวอกตัวละครนำอย่าง คาวา ได้อย่าง กับ อยู่ร่วมสถานการณ์เดียวกัน เนื่องจากหลังควันกระสุนเริ่มจาง พระเอกของเราก็ถูกชักชวนร่วมกลุ่มสวาทที่มาช่วยเหลืออย่างงุนงง แม้ทุกอย่างจะเกิดขึ้นไวมากจนดูประหลาด แต่ผู้กำกับ ก็ฉลาดในการหย่อนรายละเอียดบทสนทนาให้ดูน่าเชื่อได้ว่านี่คือการคัดคนเข้าหน่วยจริง ๆ อันนี้โชว์สกิลการเขียนบทที่ช่ำชองของคาร์นาฮานได้อย่างดี

หลังจากนั้นเราก็แทบจะถูกจับโยนถูลู่ถูกังไป กับ รถฮัมวี่ และ การเดินแถวยุทธวิธีโดยไร้คำอธิบายใด ๆ ตลอดร่วม 1 วันเต็ม ๆ ทั้งนี้เป็นความตั้งใจของผู้กำ กับ อีกนั่นล่ะที่จะให้เราสงสัยติดตามรอคอยว่าภารกิจของกลุ่มสวาทนี้คืออะไรกันแน่ เพราะแม้คาวาจะถามครอบครัวใหม่ของเขาสักกี่ครั้ง (เกือบค่อนเรื่อง) สิ่งที่ได้มาก็คือความเงียบ โดยหนังใช้คำอธิบายที่น่าเชื่อถือว่าพระเอกยังไม่ได้รับการยอมรับว่าไม่ใช่สายของไอซิสจริง ๆ ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนังMosul 2020 โมซูล HD

 

แต่ก็นั่นล่ะ ท่ามกลางความอยากรู้ของเรา เมื่อนานเข้าก็เริ่มเป็นความอิหยังวะขึ้นทุกที เพราะการกระทำของกลุ่มสวาทนั้นชวนงงไม่ใช่น้อย เช่นสำรวจหาห้องที่มีทีวีเพื่อนั่งดูละครน้ำเน่าแย่งสามีกัน? หรือ จะความไม่เป็นมิตรแบบแปลก ๆ ที่มอบให้กับ สหายรบฝั่งเดียวกันอื่น ๆ เช่นกองกำลังทหารอิหร่าน หรือ ตำรวจประจำเมือง เป็นต้น แน่นอนทุกอย่างมีคำอธิบายของมัน แต่น่าเสียดายว่ากว่าหนังจะประกอบร่างให้เรายอมรับได้ เราก็เอียงไปทางไม่เชื่อหนังไปเสียส่วนหนึ่งแล้ว ซึ่งน่าจะเป็นดาบสองคมในการเลือกวิธีเล่าเช่นนี้

นอกจากเหตุผลลึกลับของกลุ่มแล้ว หนังยังมอบฉากสถานการณ์ที่ชวนถกเถียงตั้งคำถามในหลาย ๆ ครั้ง ถึงความว่างเปล่า และ มูลค่าที่ต้องแลกไปเพื่อเป้าหมายที่เราก็ไม่รู้ ทั้งฉากหยุดช่วยเหลือเด็กชาย 2 คนที่เพิ่งสูญเสียแม่ไป โดยให้เลือกทิ้งศพแม่ไว้แล้วรอดตาย หรือ จะอยู่แบบความหวังริบหรี่ หรือ จะฉากที่ยิงตอบโต้ กับ ไอซิสจนเพื่อนฝั่งตัวเองถูกลูกหลง และ อีกหลายฉาก ซึ่งสิ่งที่ต้องแลกไปก็ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนเราก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ไอ้เป้าหมายภารกิจนี้มันยิ่งใหญ่ขนาดไหนกันเชียว

ซึ่งตรงนี้ขอบอกไว้ว่าเมื่อมันเฉลยมีโอกาสทั้ง 2 แบบที่เราจะรู้สึก คือ แค่นี้เลยเหรอ? มันยิ่งใหญ่ล่ะ แต่ดูเล่นใหญ่มาทั้งเรื่องเพื่อแบบนี้อ่ะเหรอ หรือ อีกแบบคือคุณอาจยอมรับว่ามันเป็นเพียงภาพสะท้อนนามธรรม และ คอนเซ็ปต์ของหนังที่มันใหญ่เกินตัวมนุษย์ หรือ ตัวละครไปแล้วจริง ๆ และ บทหนังก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ดูหนังฟรี

 

 

ความรู้สึกหลังดูหนังMosul 2020 โมซูลHD

 

นี่เป็นหนังสงครามกลางเมืองที่เก็บรายละเอียดการสู้รบ กับ ไอซิสได้สมจริงมาก ซึ่งเป็นสงครามยุคใหม่ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างแตกต่างออกไปจากที่เคยเห็นกันมาก่อน อย่างการออกอากาศวิทยุชวนเชื่อถึงรัฐอิสลามที่ได้ยินแทรกมาหลายครั้ง กับดักของไอซิสที่มีกลลวงพรางให้อีกฝ่ายติด กับ ได้อย่างไม่คาดคิด หรือ โดรนติดระเบิดที่บินมาถล่มแบบไม่ให้ซุ่มให้เสียง พร้อมฝ่ายตัวเอกที่งัดกลยุทธวิธีการสู้รบ กับไ อซิสในแบบของตำรวจมาใช้ในสงครามกลางเมืองแห่งนี้ที่มีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อตัวประกันอยู่เรื่อยๆ ตลอดทาง หลายอย่างในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการสู้รบแบบใหม่ที่ตัวเรื่องทำออกมาได้ดีมาก

เรียกว่าสมจริงกว่าหนังสงครามใหญ่ๆ ที่เห็นโดยทั่วไปด้วยซ้ำ แต่สเกลของฉากสู้รบจะแค่วงเล็กๆ มีเป็นระยะๆ กับ การตามกำจัดไอซิสไปเรื่อยๆ ในเมืองจนถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งถือว่าเป็นความลับสำคัญของเรื่องที่ตัวเอกคาวาในเรื่องกังขาอยู่ตลอดเวลาว่า หน่วยสวาทนี้เป็นหน่วยตำรวจจริง หรือ ไม่ ซึ่งตัวเรื่องก็ทำให้คนดูสงสัยเช่นกันว่าจริง หรือ เท็จ จากความคลุมเครือที่ดูแล้วน่าสงสัยอยู่ตลอดเวลา การทำงานหลายอย่างที่ผิดแปลกออกไปจากการเป็นหน่วยสวาท  แถมยังพยายามปิดบังตัวตนไม่ให้ใครรู้ว่า ซึ่งในเรื่องช่วงเวลานั้นทุกคนเข้าใจว่าหน่วยสวาทตายหมดแล้ว แต่ทำไมหน่วยนี้กลับยังอยู่ และยังพยายามทำภารกิจลึกลับที่เสี่ยงตายบุกเข้าหาใจกลางกลุ่มไอซิสที่กำลังยึดเมืองส่วนสุดท้ายอยู่ในตอนนี้

ตัวหนังเดินเรื่องสั้นๆ แค่วันเดียวจบ และ ตลอดทางก็ใส่ฉากสู้รบมาเรื่อยๆ พร้อม กับ ตัวละครในหน่วยที่ค่อยๆ ตายลงทีละคน แต่ก่อนหน้านั้นก็จะแทรกเรื่องราวในทีมของแต่ละคนมาทีละนิดให้ตัวเอกคาวาค่อยๆ ได้รู้จักว่าแต่ละคนเป็นใคร และ ตัวคาวาเองก็ค่อยๆ เปลี่ยนจากตำรวจหนุ่มผู้กังขา กับ ภารกิจนี้ กลายมาเป็นคนที่ไม่สนใจอะไรอีกแล้วกับเรื่องต่างๆ เมื่อเขาต้องผ่านความโหดร้ายของสงครามที่ค่อยๆ กดดันให้เขาต้องระเบิดอารมณ์ดิบออกมา และ กลายเป็นคนละคน กับ ตอนต้นเรื่องไปเลย ในอีกมุมหนึ่งตัวคาวาเองก็ค่อยๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ตัวเองก็กังขานี้ไปด้วยเช่นกัน รีวิวหนังออนไลน์

 

 

ส่วนตัวของผู้รีวิวแล้ว เข้าใจคอนเซ็ปต์ดีเลย คิดว่ามันเจ๋งมาก ๆ ด้วยล่ะ แต่ในห้วงเดียวกันก็รู้สึกไม่ค่อยอิน กับ คำตอบนัก และ เมื่อนึกหาสาเหตุ ก็เพราะลีลาท่าทีปกปิดความลับยิ่งใหญ่ที่ผ่านมาทั้งเรื่องนั่นล่ะ ว่ามันบอกไม่ได้เลยจริงดิ? หรือแบบฉากสุดท้ายที่เล่นใหญ่เวอร์มาก ๆ มันต้องทำขนาดนั้นเลยจริงดิ? แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ชื่นชมว่าหนังขยายคติที่อยากสื่อออกมาได้น่าติดตาม และ น่าสนใจทีเดียว

ข้อติงอีกอย่างที่ไม่รู้จะสปอยล์ หรือ เปล่า คือหนังใช้วิธีการให้ผู้ชมจดจำตัวละครจำนวนมากด้วยการให้ฉากไหนที่ตัวละครนั้นจะสำคัญ เราจะได้ยินชื่อคนนั้น ๆ ถี่หลาย ๆ ครั้ง และ เชื่อได้เลยว่าอีกไม่นานจะเกิดเรื่องบางอย่าง กับ ตัวละครนั้นแน่ ๆ ซึ่งว่าไปมันก็ฉลาดในการเล่าด้วยเวลาจำกัด แต่พอใช้หลายครั้งเข้ามันก็เริ่มเกร่อเกินไปนั่นเอง

นี่เป็นหนังสงครามที่มีการเรียงร้อยเรื่องราวหลายแง่มุมที่ชวนถกเถียงมากไปกว่าแค่ความขัดแย้ง หรือ ความแค้น มีฉากแอ็กชันที่ดี ออกแบบบทสนทนาที่ดี คิดมาเยอะ ดีไม่ดีคิดระหว่างทางมาเยอะเกินไปจนปลายทางเริ่มไม่ตอบโจทย์เสียด้วยซ้ำ อย่างไรก็ดีหนังเรื่องนี้ดูสนุกอยู่ไม่น้อย ดูผลาญเวลาได้สบายครับ อย่าลืมไปดูกันนะคับ

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *