รีวิวหนัง บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก

ถ้าว่ากันด้วยเรื่องของหนังเกม ถ้าไม่ใช่หนังที่สร้างมาจากเกม ก็มักจะเป็นหนังที่ว่าด้วยตัวละครที่หลุดเข้าไปในโลกของเกม แล้วต้องเผชิญกับการเล่นเกม ทำเควสต์ ดันเวล ในชีวิตจริงเพื่อเอาชนะอุปสรรคบางอย่าง แต่น่าจะน้อยเรื่องมากครับ ที่จะหยิบเอาระบบของเกม

มาปะติดปะต่อทำเป็น ดูหนังออนไลน์ ตอนนี้ ก็คงจะมีแต่ Boss Level ผลงานการกำกับและเขียนบทร่วมของ Joe Carnahan ผู้กำกับจอมแหวกแนว เจ้าของผลงานกำกับภาพยนตร์พล็อตแหวกแนวอย่าง The A-Team (2010) , Narc (2002) , Smokin’ Aces (2006) และ The Grey (2011)

หลายคนที่เป็นคอเกมจะทราบดีครับ ว่าสมัยก่อนเวลาเราเล่นเกม โดยเฉพาะพวกเกมตลับต่าง ๆ ถ้าเกิดเราเล่นแล้วตาย หรือว่าไม่อยากเล่นต่อ สิ่งที่ทำได้มีเพียงแค่กดปุ่ม Reset เพื่อให้มันย้อนกลับไปใหม่เท่านั้น ซึ่งในที่สุดก็ต้องกลับมาเล่น ณ จุดเริ่มต้นอยู่ดี ซึ่งผู้กำกับก็เอาจุดนี้นี่แหละ

หนังจะมาพูดถึงเรื่องราวของชายที่ชื่อว่า รอย อดีตทหารรับจ้างชีวิตบัดซบที่ต้องแยกกันอยู่กับเจมมา (Naomi Watts) และโจ ลูกชายวัย 11 ปี เจมมาเป็นนักวิทยาศาสตร์สาวในองค์กรทดลองของพันโทไคลฟ์ เวนเทอร์ (Mel Gibson) ที่กำลังวิจัยเกี่ยวกับเครื่องมือลึกลับที่เรียกว่า ‘กระสวยโอไซริส’ (Osiris Spindle) จนกระทั่งรอยได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแผนนี้

รีวิวหนัง บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก น่าดู

รีวิวหนัง บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก นักแสดง

แฟรงค์ กริลโล รับบท รอย พูลเวอร์ ,เมล กิ๊บสัน รับบท พันเอกไคลฟ์ เวนทอร์ ,นาโอมิ วัตส์ รับบท เจมม่า เวลส์ ,Annabelle Wallis รับบทเป็น อลิซ

เคน จอง รับบท เชฟเจค ,Will Sasso รับบทเป็น Brett ,เซลิน่า โล รับบท กวนอิม ,มีโดว์ วิลเลียมส์ รับบท แพม ,มิเชล โหย่ว รับบท ไดเฟิง

มาทิลด้า โอลลิวิเยร์ รับบท กาเบรียล ,Dalida Khalil รับบทเป็น Samantha Krauss ,Rob Gronkowski รับบทเป็น มือปืนเฮลิคอปเตอร์ (ได้รับเครดิตว่า “มือปืน”)

Valerie Abou Chacra รับบทเป็น Jane Pulver ,ริโอ กริลโล รับบท โจ ,Sheaun McKinney รับบท Dave ผู้เชี่ยวชาญด้านการเฝ้าระวังเคาน์เตอร์

Armida Lopez รับบท Esmeralda คนขับรถในขณะที่มือสังหารที่เหลือ, Buster Reeves เป็น Mr. Good Morning ,เอริค เอเตบารี รับบท รอย #2

Quinton “Rampage” Jackson และ Rashad Evans รับบทเป็น German Twins, อดัม ไซมอนรับบท ลูดมัธ, แอรอน บีลเนอร์ รับบท มาร์แชล

รีวิวหนัง บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก หนังมัน

รีวิวหนัง บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก เรื่องย่อ

Boss Level เต็มเรื่อง หนังเรื่องนนี้จะเริ่มต้นเรื่องด้วยเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่า รอย พัลเวอร์ (Frank Grillo จากหนังเรื่อง ‘Avengers: Endgame’, ‘Beyond Skyline’ และ ‘The Purge: Election Year’) เขาเป็นหนุ่มหล่อเฟี้ยวเคราครึ้มที่ชีวิตตกอยู่ในเกมๆ หนึ่ง ที่เหมือนกำหนดมาให้เขาตายซ้ำตายซากอยู่อย่างนั้น ทุกครั้งที่ตาย

เขาก็จะตื่นขึ้นมาอยู่เหตุการณ์เดิมเวลาเดิมเป๊ะ แต่ ดูหนังฟรี มันแปลกดีที่จดจำเรื่องราวก่อนตายครั้งก่อนได้แม่นเป๊ะ ทำให้หลีกเลี่ยงการตายแบบเดิมๆ มาได้และเขาก็ไปได้ไกลขึ้นเรื่อยๆ เป้าหมายของเขาคือ เข้าถึงตัวบอส (Mel Gibson จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Machete Kills’,​‘Daddy’s Home 2’ และ ‘Payback’)​ และฆ่ามันให้ได้

แต่ในความเป็นจริงแล้วพระเอกเอง ก็มีความหลังที่เขารู้สึกผิดมาตลอด เขาเลิกรากับภรรยาสุดที่รัก เจมม่า (Naomi Watts จากหนังเรื่อง ‘King Kong’, ‘Penguin Bloom’ และ ‘Insurgent’) และทั้งสองมีลูกชายด้วยกันคนหนึ่ง หลังๆ เขาเอาแต่ดวดเหล้า นอนกับหญิงไม่ซ้ำหน้า แต่การตายวนซ้ำของเขานั้น นอกจากฝ่าไปให้ถึงตัวบอสแล้ว ส่วนหนึ่งก็เพื่อค้นหาสาเหตุและหยุดยั้งการตายของเจมม่านี่แหละ มันเลยทำให้การตายของเขามีจุดมุ่งหมายยังไงเล่า

รีวิวหนัง บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก บทวิจารณ์

บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก พากย์ไทย หนังเรื่องนนี้เหมือนเราดูวนไปซ้ำๆหลายรูป พระเอกของเราต้องตายเป็นร้อยหน รีวิวหนังแอ๊คชั่นฝรั่ง เพื่อจะได้เรียนรู้ว่า เฮ้ย เหตุการณ์ในทุกครั้งมันจะเป็นเหตุเดิม เวลาเดิม แต่เพราะรอยจดจำรายละเอียดของเหตุในการตายครั้งก่อนได้ มันก็เลยทำให้เขาเรียนรู้และรับมือกับเหล่าแก๊งที่ดาหน้าเข้ามาฆ่าเขา และทำให้เขาไปไกลขึ้นเรื่อยๆ แน่ล่ะ วันหนึ่ง เขาจะต้องผ่านไปถึงด่านบอสได้

พล็อตหนังมันอาจจะไม่ได้ใหม่มากนัก แต่มันก็พยายามเดินไปในทางที่แตกต่างออกไป ช่วงแรกเหมือนจะให้รอยนั่งเล่าประสบการณ์ของตัวเองผ่านการตายครั้งแล้วครั้งเล่า ย้อนไปครั้งโน้นบ้าง ครั้งนี้บ้าง เพื่อให้คนดูได้เห็นภาพว่า เขากำลังเผชิญกับเหตุการณ์ชนิดใดอยู่ และเขากำลังมุ่งไปสู่จุดมุ่งหมายใด ด้วยวิธีการใด จะว่าไปก็เพลิดเพลินและไม่มีปัญหาในการทำความเข้าใจตามไปนัก ส่วนฉากการตายก็นับได้ว่า จะๆ มากเลยทีเดียว

สำหรับการดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้ นั้นก็นับว่าเข้าที พยายามไต่ระดับความสนุกให้มากขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป รีวิวหนังแอ๊คชั่นฝรั่งน่าดู เริ่มเรื่องด้วยการเล่าสิ่งที่รอยต้องพบเจอในแต่ละด่าน พอผู้ชมเข้าใจเรื่องดีแล้ว ก็เข้าเรื่องเน้นตัดฉับไวก้าวไปสู่ช่วงประสบการณ์ใหม่ๆ พอฝ่าด่านไปได้ไกลขึ้นแล้ว เริ่มมีลูกเล่นลูกฮามาให้หัวร่อกันมากขึ้น มีตัวละครบ้าๆ บวมๆ มาล้อเลียนความเป็นเกมอย่างช็อตที่ชอบพูดซ้ำพูดซากอยู่แต่วลีเดิม

ความรู้สึกหลังดูหนัง บอสมหากาฬฝ่าด่านนรก

นอกจากหนัง บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก จะนำเอาความรู้สึกในบรรยากาศของการเล่นเกมส์ยุคเก่ามาใส่ ส่งออกความมันในฉากการต่อสู้ชนิดฟันคอกันให้เห็นจะๆ ระเบิดกันตู้มต้ามๆ และระดมยิงเลือดสาดกันไปแล้ว ก็ยังมีมุมดราม่าความรักและครอบครัวมาให้รู้สึกอินซึ้งตาม แถมปรับเปลี่ยนโทนหนังไปในตัว

อย่างน้อยก็ทำให้ตัวละครอย่างรอยได้รู้ซึ้งว่า แม้ชีวิตอันแสนวนซ้ำจะดูไร้ซึ่งจุดหมาย ก็ยังรู้สึกคุ้มค่ากับการตายอีกครั้งเพราะมีคนที่รักรอเขาอยู่ในทุกคราที่ตื่นขึ้นมาในเวลาเดิมๆ รีวิวหนังแอ๊คชั่นฝรั่งน่าสนใจ ชีวิตของรอยในเกมก็เหมือนกับถูกเลือกให้ต้องอดทนกับการดำเนินชีวิตวนลูป แต่ก็มีข้อดีตรงที่เขาได้โอกาสในการกลับไปแก้ปมปัญหาที่เขาอาจพลาดไปในชีวิตก่อนหน้า อะไรๆ ประมาณนี้

ขณะที่การตัดต่อที่มีไดนามิกทำให้หนังเดินอย่างเลื่อนไหลไม่น่าเบื่อ แต่หนังก็กลับยังมีจุดด้อยอยู่บางส่วน อย่างเช่นซีจีเทคนิคงานด้านสเปเชียลเอฟเฟกต์บางช็อตยังออกมาลอยๆ และไม่เนียนไปบ้าง ขณะที่บางช่วงเวลาก็ชวนเอื่อยๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น บางมุกที่ไม่ทำงานบ้างไรบ้าง

ถือได้ว่าเป็นหนังสุดมันที่มีให้เรารับชมกันทุกรสชาติ พล็อตร้าย ๆ ตบท้ายด้วยแก่นเรื่องเอาไว้ได้อย่างแนบเนียน บทสรุปเกี่ยวกับครอบครัวที่ซึ้งกินใจ แถมกลิ่นอายไซไฟเวอร์วังเข้าไปอีกนิดหน่อย กลายเป็นหนังแอ็กชันพล็อตผีบ้าผีบอที่แม้จะไม่ค่อยเหมาะกับครอบครัว (หนังเรื่องนี้แอ็กชันโหดแบบไม่เซนเซอร์) แต่เชื่อเลยว่า หนังเรื่องนี้นอกจากจะได้ความบู๊ฮาสนั่น มันสะใจคอหนัง และคอเกมคลาสสิกได้แล้ว ยังได้ขบคิดหนัก ๆ ในเรื่องของชีวิตได้อีกต่างหาก

ข้อมูลของหนัง บอสมหากาฬฝ่าด่านนรก

ชื่อภาพยนตร์: Boss Level / บอสมหากาฬ ฝ่าด่านนรก

ผู้กำกับภาพยนตร์: Joe Carnahan

ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Chris Borey, Eddie Borey, Joe Carnahan

นักแสดง: Frank Grillo, Mel Gibson, Naomi Watts, Michelle Yeoh, Ken Jeong

ดนตรีประกอบ: Clinton Shorter

แนว/ประเภท: Action, Mystery, Sci-Fi, Thriller

ความยาว: 100 นาที

ปี: 2021

อัตราส่วนภาพ: 2.39 : 1

เรท: ไทย/-, USA/

วันเข้าฉายในประเทศไทย: 4 มีนาคม 2021

ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: WarParty Films, Scott Free Productions, Emmett/Furla/Oasis Films (EFO Films)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *